วันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2557

Anti-Aliasing คือไรว้าา?

เหล่าเกมเมอร์ทั้งหลายเวลาเข้าไปใน menu>option graphic ในเกมจะได้เจอกับไอ้ค่านี้ อาจจะงงๆ ว่ามันคืออะไร วันนี้จะมาเฉลยกันครัช
Anti-Aliasing (AA)   หมายความตรงๆก็คือ  กระบวนการลดรอยหยักที่เกิดขึ้นบริเวณขอบของวัตถุที่ประกอบขึ้นมาจากพิกเซลเม็ดเล็กๆ เอาง่ายๆก็คือลดรอยหยักภาพในเกม ซึ่งจะทำให้ภาพในเกมคมชัดกว่าเดิม  อารมณ์เหมือนดูหนัง HD ชัดๆ 
นึกภาพไม่ออกก็นี้เลยภาพประกอบ


AA 101 พื้นฐาน

โดยปกติแล้ว ภาพที่ปรากฏขึ้นบนหน้าจอนั้นประกอบด้วยเม็ดพิกเซลขนาดเล็กหลายๆ ชิ้นอยู่รวมกัน ซึ่งเจ้ารอยหยักที่เกิดขึ้นนี่เองที่เป็นผลจากการใช้พิกเซลเป็นพื้นฐานการแสดงผล โดยจากภาพ ที่เป็นรูปเส้นเฉียงอยู่บนพื้นหลังสีขาวนั้นจะเห็นได้อย่างชัดเมื่อซูมเข้าไปใกล้ๆ ซึ่งสิงนี้เมื่อเกิดขึ้นกับกราฟิกภายในเกมนั้นจะดูน่าเกลียดเป็นอย่างมาก ยิ่งถ้าใครเล่นด้วยความละเอียดหน้าจอที่ต่ำแล้วจะยิ่งเห็นได้ชัดเจนมากขึ้นเพราะมีจำนวนเม็ดพิกเซลน้อยลง ฉะนั้นหน้าที่หลักของ AA ก็คือการทำให้รอยหยักนี้ดูนุ่มนวลมากขึ้นด้วยการผสมผสานสีที่อยู่บริเวณรอบๆ ขอบของวัตถุกับสีของพื้นหลังเพื่อให้ทั้งสองอย่างดูกลืนกัน


Anti-Aliasing (AA) ต่อจากนี้จะขอใช้ AA แทนนะครับ  


AA นั้นมีหลายแบบหลายชนิดตามเทคโนโลยีใหม่ๆ จะเอาอันที่เคยเห็นในเกมมาละกันครับ  เราจะมาเริ่มจาก เก่าสุดก่อนเลย
 
Supersampling สวยแต่แดกเยอะไปนะ

 
 Supersampling Anti-Aliasing (SSAA) เป็น AA เก่าแก่ยุคบุกเบิกหลักการทำงานคือ  การ์ดจอจะทำการเรนเดอร์เฟรมภาพแต่ละเฟรมให้ใหญ่กว่าความละเอียดหน้าจอที่ตั้งไว้ก่อน จากนั้นจะค่อยๆลดความละเอียดลงให้เหลือเพียงที่เราตั้งไว้ ผลที่ได้คือขอบของวัตถุรวมทั้งพื้นผิวจะมีความเนียนมากขึ้น  ตัวอย่างเช่น เราตั้งหน้าจอไว้ที่ 1024x768  แล้วเปิดใช้ SSAAx4  การ์ดจอจะพรีเรนเดอร์เฟรมแต่ละเฟรมที่ความละเอียด 4096x3072 ไว้ก่อนเพื่อเก็บข้อมูลสีภายในเม็ดพิกเซลสี่จุดเพื่อรวมให้เหลือเพียงจุดเดียว SSAA นั้นแม้ว่าจะให้ภาพสวยเพียงใด  แต่ก็กินกำลังการประมวลผลเยอะพอสมควร จึงทำให้เฟรมรทตกฮวบๆ เรียกได้ว่าคอมไม่แรงจริงใช้ไม่ได้อย่างแน่นอน

Multisampling สวยขอบๆ 


Multisampling (MSAA)  เนื่องจาก SSAA แดกทรัพยากรเยอะไปหน่อย จึงต้องมีเทคโนโลยีใหม่นี้ขึ้นมา MSAA นั้นจะฉลาดกว่า SSAA ตรงที่คอมพิวเตอร์จะเก็บข้อมูลสีภายในเม็ดพิกเซลเท่าที่จำเป็น และตัดการเก็บข้อมูลในสิ่งที่ไม่จำเป็นทิ้งไป เช่น แสง เงา พื้นผิว โดยเน้นการลดรอยหยักเฉพาะขอบของวัตถุเท่านั้น  ซึ่งหมายความว่าภาพที่ได้จะดูดีขึ้นในขณะที่ไม่กินทรัพยากรเครื่องมากเกินไป 
แต่ MSAA ก็มีข้อเสียอยู่ คือยังมีจุดด้อยตรงที่ไม่ได้เพิ่มความสวยงามให้กับพื้นผิวเลย ซึ่งหมายความว่าพื้นผิวที่มีรอยหยัก โดยเฉพาะพื้นผิวโปร่งแสง เช่น ประตูลูกกรงถี่ๆ ในคุก หรือตาข่าย ก็จะยังคงมีรอยหยักอย่างนั้นอยู่ต่อไป


Fast Approximate Anti-Aliasing แอ๊บสวยแต่เนียน

Fast Approximate Anti-Aliasing (FXAA) เป็น AA ที่พัฒนามาอีกขั้น ริเริ่มโดย NVDIA ค่ายเขียว  การทำงานคล้ายกับ AA โดยจะให้ภาพที่สวยเนียนกว่า  8X AA  แต่จะด้อยกว่า 16X AA โดยใช้ทรัพยากรเพียงแค่  2X AA  เท่านั้น  ซึ่งน้อยมากถ้าวัดจากคุณภาพที่ได้มา


Coverage Sample Antialiasing  สวยแบบขียวๆ

Coverage Sample Antialiasing (CSAA) เป็นระบบลดรอยหยักเฉพาะของทางฝั่งค่ายเขียว มีในการ์ดจอตั้งแต่รุ่น GeForce 8 Series ขึ้นไปเท่านั้นโดยมีหลักการจัดเรียงสี รวมถึงความหนาแน่นของ Pixel ใหม่ เพื่อให้การทำงานที่ AA สูงๆ อย่าง 16xQ แล้วไม่กินทรัพยากรมากเกินไป โดยใช้เทคนิคของการเรียงสีใน Pixel เข้ามาชดเชย  แต่ก็กิน

Temoral Anti-Aloasing  สวยไฮเอน

Temoral Anti-Aloasing (TXAA)  จะทำงานลบรอยหยักด้วยการเบลอภาพรอยหยัก  และลดรายละเอียดลงทำให้ดูเนียนขึ้น  โดยTXAA นั้นในระดับแรก จะได้ภาพเนียนเหมือน 16X MSAA  แต่เฟรมเรทนั้น พอๆกับ 2X MSAA เท่านั้น  ส่วนใน TXAA ระดับสองนั้น จะได้ภาพที่สวยคมชัดกว่า 16X MSAA อีก  แต่เฟรมเรทก็แค่ 4X MSAA เอง  แต่มันก็เป็นทคโนโลยีที่มีเฉพาะบางเกมเท่านั้นที่ NVDIA สนับสนุน  และใช้ได้กับ Geforce GTX 6xx ขึ้นไปครับ


Morphological Anti-Aliasing  สวยค่ายแดง

Morphological Anti-Aliasing  (MLAA)  ก็คือเทคโนโลยีที่จะมาช่วยทำให้ขอบภาพส่วนต่างๆ มีความคมชัดยิ่งขึ้น ภาพเนียนสวยงามกว่าเดิม โดยจะใช้การทำงานจากการ์ดจอโดยตรงในการลบเหลี่ยมมุมของพิกเซลตามขอบภาพหลังจากการประมวลผลภาพออกมาแล้ว ซึ่งต่างจาก MSAA ที่เราใช้อยู่ในปัจจุบันตรงที่ MSAA จะทำการลบเหลี่ยมมุมเหล่านั้นออกในขณะทำการ เรนเดอร์ของการ์ดจอนั่นเองครับ และด้วยความที่มันมีกระบวนการทำงานหลังจากประมวลผลภาพออกมาได้แล้ว ทำให้เราๆท่านๆ สามารถใช้งานฟังก์ชันนี้ได้ใน Radeon HD รุ่น 5xxx ขึ้นไปนะครับ


 
แล้วอะไรดีสุด?

คำถามนี้นั้น ตอบยากขึ้นอยู่กับสเปคคอมเราด้วยนะว่าขนาดไหน  แต่โดยหลักๆแล้ว FXAA  กับ SMAA  ดูแล้วกินน้อยสุด และเนียนใช้ได้เลย  ส่วน MSAA นั้นเนียนสุดๆแล้ว แต่กินสเปคเยอะไป แต่ TXAA อันนี้เนียนแต่ไม่ได้เนียนแบบแท้ๆ แอบเบลอเอา  แต่มันเวิคนะเนียนมากกกก  แต่ข้อเสียคือมีในบางเกม  และกาดจอก็ต้อง NVDIA ด้วย  และ MLAA ก็ล้ำๆ MSAA นิดหน่อย  แต่เฟรมเรทไม่น่าประทับใจเท่าไรนัก เรียกได้ว่าแพ้ TXAA  ส่วนใครชอบแบบไหนก็ต้องตัดสินใจกันเองละกันครับ  


ข้อมูลภาพ และ Vdo ประกอบ AA ต่างๆ
VDO AA Assassin Creed 4

AA OFF vs FXAA

AA off vs SMAA

FXAA vs SMAA 

2X MSAA vs FXAA 

2X MSAA vs SMAA 

2X MSAA vs 4X MSAA 

Call of Duty: Black Ops II เปรียบเทียบ fps และ ภาพ 


ปล. อาจจะมี AA ไม่ครบทุกแบบนะคับ อย่าง SMAA หาข้อมูลได้ไม่ละเอียด บวกกับขี้เกียจแปล แต่ SMAA นี้ก็ เนียนกว่า FXAA สวยชัดพอๆ กับ MLAA  สุดท้ายมีอะไรผิดพลาดอยากเสนอแนะก็พร้อมจะปรับปรุงครับ

credit :http://www.hardocp.com/
http://www.geforce.com/

ตัวไอเดียหลัก


 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น